Tài liệu

Giáo án bài ca ngất ngưởng

Giáo án bài ca ngất ngưởng

A. tiêu chí bài học:

1. Kiến thức:

– Con người Nguyễn Công Trứ miêu tả trong hình ảnh “ ông chết giả ngưỡng”, tiêu biểu cho loại người a ma tơ hậu kì văn chương trung đại Việt Nam.

– bắt mắt sống, thái độ sống của tác nhái.

– Đặc điểm của thể hát nói.

hai. Kĩ năng:

phân tách thơ hát nhắc theo đặc biệt loại thể.

3. Thái độ:

Giáo dục cá tính sống, ý thức sống cao đẹp.

B. Chuẩn bị bài học:

một. Giáo viên:

1.1 dự định bp tổ chức hs hoạt động cảm thụ tác phẩm:

– công ty hs đọc diễn cảm tác phẩm.

– Định hướng hs phân tách cắt và khái quát bằng đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, bàn bạc.

– công ty hs tự nhận thức trình bày bằng địa chỉ bản thân.

một.2. Phương tiện:

Sgk, giáo án, đọc tài liệu tham khảo.

hai. Học sinh:

– Hs chủ Tìm hiểu về tác fake, loại thể, đọc kĩ về tác phẩm để cảm nhận được tâm hồn tự do khoáng đạt cộng thái độ tự tin của tác fake.

C. Hoạt động dạy và học:

một. Ổn định tổ chức:

hai. kiểm tra bài cũ: ngôn ngữ chung và tiếng nói riêng với mối quan hệ như thế nào?

3.Giới thiệu bài mới.

“Kiếp sau xin chớ khiến người.

làm cây thông đứng giữa trời mà reo”

Nguyễn Công Trứ muốn làm cho cây thông để đón gió bốn phương, để ở độ cao vời vợi, để đựng tiếng hát tự do theo gió, để “ngất ngưỡng” bốn mùa. Bài thơ sắp học thấp là thái độ của cây thông đứng giữa trời mà reo. Ta cộng Phân tích bài mới “Bài ca ngất ngưỡng”.

Hoạt động 1: Gv hướng dẫn hs đọc hiểu đại quát.

GV gọi hs đọc phần tiểu dẫn sgk, gv đưa ra nghi vấn hs tư vấn.

một. Phần tiểu dẫn sgk thể hiện những nội dung nào?

2. Nêu những nét căn bản về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Công Trứ?

(hs tư vấn tư nhân, gv nhận xét chốt ý)

3. Hãy xác định tình cảnh sáng tác, loại thể và đề tài của bài thơ ?

(hs tư vấn cá nhân)

3. Hãy xác định bố cục và nêu ý nghĩa từng phần?

Hoạt động 2: gv chỉ dẫn hs đọc hiểu chi tiết.

GV gọi hs đọc và hướng dẫn hs giải thích trong khoảng khó.

– Câu 1: Mọi việc trong trời đất chẳng sở hữu việc nào không hề là phận sự của ta.

– Câu 7: Đô môn: kinh kì, Giải tổ chi niên: Năm cởi áo mũ. Năm cáo quan về hưu.

– Điển tích: Người Tái thượng – chú thích 12.

một. Hãy giảng giải nội dung ý nghĩa trong khoảng “ngất ngưỡng”? trong khoảng nghĩa ấy em hãy xác định cảm hứng chủ đạo của bài thơ?

(hs trả lời cá nhân, gv nhận xét chốt ý)

2. Em hãy cho biết ý nghĩa câu mở màn của bài thơ? Nhận xét cách thức biểu lộ của nhà thơ?

GV giảng: Nguyễn Công Trứ khẳng định vai trò trachf nhiệm của mình với dân có nước. Đã làm trai thì phải “đầu đội trời chân đạp đất” làm cho việc gì bổ ích cho dân cho nướcvaf điều này là một ý kiến đạo đức của những nhà nho mà NCT đã từng nói: Khắp trời đất dọc ngang, ngang dọc.

“Nợ tang bồng vay trả, trả vay”

cuộc đời NCT là thế cuộc đam mê hành động mà lúc nào trong tâm não của nhà thơ cũng hiện ra một nghi vấn lớn:

“Đã mang tai mang tiếng ỏ trong trời đất

Phải sở hữu danh gì có núi sông”.

3.Tại sao tác nhái coi việc làm cho quan là “vào lồng” nhưng lại kiêu hãnh tài thao lược của mình sở hữu các chức quan?

(hs suy nghĩ trả lời)

Gv giảng: thiên tài của ông đủ khiến ông cao ngạo nhưng ông thấy sự gò bó, sự trói buộc của chốn quan trường vẫn là trái có tính cách thức phóng đãng của ông.

GV cho học trò trao đổi lực lượng 4’ đại diện hàng ngũ trả lời, gv nhận xét chốt ý.

nhóm 1:

1. Quảng đời về hưu, thi sĩ đã với cách sống và quan niệm sống như thế nào?

nhóm hai :

2. Em hãy nhận xét về cách sống và quan niệm sống của tác giả?

lực lượng 3.

Em nhận xét về điều gì về thái độ sống của tác nhái ở 3 câu thơ cuối?

hàng ngũ 4:

4. từ “ngất ngưỡng” được tác fake khiến cảm hứng chủ đạo trong bài khẳng định điều gì?

1. Nêu đặc sắc nghệ thuật của bài thơ?

Hoạt động 3: gv chỉ dẫn hs tổng kết.

I. Tìm hiểu chung:

1. Tác giả:

Nguyễn Công Trứ (1778- 1858)

Quê : Hà Tĩnh , xuất thân trong một gia đình nhà nho nghèo.

sở hữu tài, mang bắt mắt, đỗ đạt làm quan nhưng các con phố làm cho quan gặp phổ thông thăng trầm.

Là người sở hữu công đầu có thể loại ca trù.

2. Bài thơ :

– tình cảnh sáng tác:

Bài thơ sáng tác chỉ mất khoảng ông cáo quan về ở ẩn tại quê nhà.

– thể loại : hát đề cập là thể tổng hợp giữa ca nhạc và thơ, với tính chất tự do thích hợp có việc biểu lộ con người cá nhân.

– Đề tài : thái độ sống của bản thân theo lối tự thuật.

3. Bố cục : hai phần

6 câu đầu : Quảng đời khiến cho quan của Nguyễn Công Trứ.

13 câu tiếp : Quảng đời khi cáo quan về hưu.

II. Đọc – hiểu

1. Cảm hứng chủ đạo :

từ “ngất ngưởng” : → thế cao chênh vênh, không vững, nghiêng ngã.

→ tư thế, thái độ bí quyết sống ngang tàng, vượt thế tục của con người.

ngất ngưởng: Là bắt mắt sống nhất quán của Nguyễn Công Trứ: kể cả khi khiến quan, ra vào nơi triều đình, và khi đã nghỉ hưu. Tác giả mang tinh thần rất rõ về thiên tài và bản lĩnh của mình.

hai. Quảng đời làm cho quan:

“Vũ trụ nội mạc phi phận sự”

→ mọi việc trong tời đất đều là phận sư của ông.

Nguyễn Công Trứ khẳng định vai trò, phận sự của mình sở hữu dân mang nước.

=> Tuyên ngôn về chí khiến cho trai của nhà thơ. ý kiến sống là hành động.

– Nêu những việc mình đã khiến ở chốn quan trường và anh tài của mình:

+ Tài học (thủ khoa).

+ nguồn vốn trị (tham tan, tổng đốc)

+ Tài quân sự (thao lược) đã khiến cho ông thành “một tay” (con người nổi tiếng) về tài trí.

→ kiêu hãnh mình là 1 người hào kiệt lỗi lạc, danh vị vẻ vang văn hoa toàn tài.

=> 6 câu thơ đầu là lời trong khoảng thuật chân tình của thi sĩ khi khiến cho quan khẳng định tài năng và lí tưởng trung quân, lòng tự hào về phẩm chất, năng lực và thái độ sống a ma tơ, phóng khoáng khác đời ngạo nghễ của 1 người mang khả năng xuất chúng. Hay thái độ sống của người quân tử bản lĩnh, đầy tự tín, bền chí lí tưởng.

3. Quảng đời lúc cáo quan về hưu :

– phương pháp sống theo ý chí và sở thích cá nhân:

+ Cưỡi bò đeo đạc ngựa.

+ Đi chùa sở hữu gót tiên theo sau.

+ lúc ca, lúc tửu, khi cắt, khi tùng

→ giễu cợt đời hưởng thú phiêu diêu trần tục.

– quan niệm sống:

ko màng tới chuyện khen chê được mất của trần gian, sánh mình với bậc danh tướng, khẳng định lòng trung với vua, nhấn mạnh thái độ sống ngất nghểu.

Sống thư thả yêu đời vượt phàm tục nhưng 1 lòng trung quân.

– thái độ sống :

+ “chẳng trái Nhạc,..”

+ Nghĩa vua tôi cho trọn đạo sơ chung.

+ Trong triều ai bất tỉnh nhân sự ngưỡng như ông.

→ khẳng định tuấn kiệt sánh ngang bậc danh tướng.

=> trong khoảng ngất xỉu ngưỡng khẳng định bí quyết sống tự do của bậc a ma tơ no đủ,không ngại ngần khẳng định cá tính của mình. Thái độ sống chết giả ngưỡng đầy thách thức trước những tôn ti phép tắc khắc kỉ của XHPK.

4. Đặc sắc nghệ thuật:

Sự thích hợp của thể hát kể có việc giãi bày tư tưởng, tình cảm cảm tự do phóng túng, thoát ra ngoài khuôn khổ của tác kém chất lượng.

III. Tổng kết:

Con người Nguyễn Công Trứ biểu lộ tong hình ảnh “ngất ngưởng”: từng làm cho nên sự nghiệp lớn, tâm hồn tự do hào phóng, bản lĩnh sống mạnh, ít đa dạng có sự phá cách về quan niệm sống, vượt qua khuôn sáo khó tính của lễ giáo phong kiến.

Trên đây là một phần giáo án bài thơ Bài ca ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ trong chương trình ngữ văn lớp 11, Tài liệu.vn mời quý thầy cô đăng nhập để sở hữu tải rất nhiều giáo án về cũng như chuyên chở thêm 1 số tài liệu khác. Để chuẩn bị cho thời kỳ biên soạn giáo án được thuận tiện hơn, quý thầy cô với thể tham khảo thêm:

Linkdown Giáo án bài ca ngất ngưởng

Trả lời

DMCA.com Protection Status