Tài liệu

Giáo án kỹ năng sống lớp 6

Giáo án kỹ năng sống lớp 6

Ngày soạn: 30/10/2015 Ngày dạy: 3/11/2015 Người soạn: Tiết 1,2,3,4: Tên bài dạy: Chủ đề 1: THÍCH ỨNG VỚI TRƯỜNG MỚI 1. MỤC TIÊU ­ HS được làm quen với bao điều mới lạ về trường mới, thầy/cô giáo mới, bạn mới, những yêu cầu mới… ̣ ­ Rèn luyên cho HS k ỹ năng ứng xử, bình tĩnh lắng nghe, mạnh dạn chia sẻ và tìm kiếm sự hỗ trợ từ mọi người xung quanh. ­ Hình thành cho HS ý thức thích ứng với môi trường mới. 2. PHƯƠNG PHÁP ­ Trực quan ­ Vân đáp ́ ­ Đóng vai. ­ Thảo luận nhóm ­ Trò chơi ­ Thực hành. 3. PHƯƠNG TIÊN: ̣ ­ Tranh ảnh về trường, lớp 4. HÌNH THỨC TÔ CH ̉ ỨC Thời gian thực hiện: Dạy 1 buổi 180 phút ( 4 tiết ) Số lượng học sinh/lớp: 27 học sinh 5. TIÊN TRÌNH TH ́ ỰC HIÊN BÀI D ̣ ẠY: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Chia sẻ theo cặp đôi. GV tổ chức trò chơi: các em hãy thảo luận nhóm bằng cách chia sẻ (nói thầm) cho nhau về những điều mới lạ mà các HS thảo luận­ chơi trò chơi­ chia em đã gặp ở trường thcs ( sau đó các em sẻ. viết ra giấy ), rồi lần lượt các thành viên lên trình bày trên bảng.( các nhóm thi) về nội dung: ?Lên lớp 6 em được học những môn nào? ?Những môn học nào là mới? ?Em được học những thầy/cô nào? 1
?Những môn học nào là khó với em? ? Những điều mới lạ khác em gặp là gì? Gv nhận xét, chốt ý: năm đầu tiên là năm hs làm quen trường thcs với bao điều mới lạ : trường mới, thầy /cô mới, bạn mới, những yêu cầu mới…vậy những khó khăn của các em là những khó khăn gì……chúng ta sang phần 2… 2. Những khó khăn khi học lớp 6. ? em gặp khó khăn gì khi học lớp 6? Hãy khoanh tròn chữ cái trước những ý nêu khó khăn của em: Hs đọc Gv yêu cầu hs đọc các ý /sgk­tr 6. Hs tham gia thảo luận và trình Yêu cầu hs thảo luận nhóm. bày kết quả. Gv nhận xét. Gv chốt: trước bao điều mới lạ, chắc hẳn các em sẽ gặp khó khăn…vậy trước khó khăn ấy, các em sẽ xử lý ra sao ? ….các em cần bình tĩnh lắng nghe những lời hướng dẫn của cac thầy cô giáo, các nội quy, quy định của nhà trường…đó chính là động lực duy nhất giúp các em tự tin đến trường… 3. Những thông tin chính của trường em. ? Để nhanh chóng thích ứng khi học ở trường mới, em hãy tìm hiểu và điền những thông tin sau: ­ Tên trường: ­ Địa chỉ trường: ­ Điện thoại của trường: ­ Tên lớp: ­ Tên thầy/cô giáo chủ nhiệm: ­ Điện thoại của GVCN: ­ Tên thầy/cô giáo bộ môn: Gv yêu cầu hs thảo luận nhóm, các nhóm thi, lên bảng trình bày. Hs trình bày chia sẻ. Gv nhận xét, tuyên dương nhóm nào 2
xong nhanh nhất và chính xác nhất. 4.Quy định, nội quy ở trường em. Gv: đã là thành viên trong nhà trường, bản thân em phải tìm hiểu nội quy, quy Gv hỏi­ hs chia sẻ. định của nhà trường và mọi hoạt động cần tuân theo quy định, nội quy. ? Em cần làm gì khi muốn xin nghỉ buổi, tiết học? ­ viết giấy xin phép có chữ ký của phụ huynh. ?khi thiếu thông tin về môn học, em cần hỏi ai? ­ hỏi gv bộ môn hoặc hỏi bạn bè….. ?Em có thể gặp GVBM khi nào? ở đâu? ­ khi hết tiết dạy, gặp GVBM ở phòng chờ… ?có thể xem TKB của lớp mình ở đâu? ­ ở bảng tin của nhà trường. ? khi ốm đau ở trường, em cần làm gì? ­ thông báo cho gvcn, gvbm biết tình hình sức khỏe, xuống phòng y tế nhà trường để kịp thời báo cho gia đình biết và xử lý….. Gv nhận xét, đánh giá mức độ hiểu biết và kỹ năng giao tiếp ứng xử của hs Các nhóm đại diện lên bảng trong lớp. trình bày. 5. Sơ đồ trường em. Bằng khả năng quan sát các em hãy vẽ sơ đồ trường em theo sự hướng dẫn /sgk­tr 9. Gv yêu cầu hs thảo luận nhóm. Hs thảo luận nhóm và chia sẻ Gv nhận xét và đánh giá mức độ hiểu biết của các em hs. 6. Quy tắc sử dụng/ ứng xử ở phòng chức năng. Gv yêu cầu hs thảo luận nhóm để xây dựng bản tự giới thiệu về nhiệm vụ, quy tắc sử dụng/ quy tắc ứng xử khi đến các địa điểm ở trường em: 3
­ nhóm 1: văn phòng nhà trường, phòng y tế ­ nhóm 2:phòng Hiệu trưởng, phòng Hs nhận xét chéo phó hiệu trưởng ­ nhóm 3: thư viện trường, phòng giáo viên ­ nhóm 4: phòng đoàn đội, nhà vệ sinh. hs trình bày lên bảng. GV nhân xét, chốt ý: các em nên nghiêm túc thực hiện nội Hs chia sẻ. quy của trường, các em phải biết vận dụng kiến thức ở các môn đã học nhất là ở môn gdcd lớp 6… để thể hiện bản thân các em là người có sự hiểu biết, mạnh dạn, tự tin, có nề nếp kỉ cương…. Như vậy: trong tiết học ngày hôm nay, đã giúp các em có thêm những hiểu biết gì? Gv củng cố nội dung bài học Dặn dò: chuẩn bị nội dung của tiêt sau phần 7,8 của chủ đề 1. Rút kinh nghiệm: 4
Ngày soạn: 10/11/2015 Ngày dạy: 17/11/2015 Người soạn: Tiết 5,6: Tên bài dạy Chủ đề 1: THÍCH ỨNG VỚI TRƯỜNG MỚI ( tiếp) 1. MỤC TIÊU ­ HS được làm quen với bao điều mới lạ về trường mới, thầy/cô giáo mới, bạn mới, những yêu cầu mới… ̣ ­ Rèn luyên cho HS k ỹ năng đóng vai ứng xử và xử lý tình huống ứng, bình tĩnh lắng nghe, mạnh dạn chia sẻ và tìm kiếm sự hỗ trợ từ mọi người xung quanh. ­ Hình thành cho HS ý thức thích ứng, làm quen với môi trường mới. 2. PHƯƠNG PHÁP ­ Trực quan ­ Vân đáp ́ ­ Đóng vai. ­ Thảo luận nhóm ­ Trò chơi ­ Thực hành. 3. PHƯƠNG TIÊN: ̣ ­ Tranh ảnh về trường, lớp 4. HÌNH THỨC TÔ CH ̉ ỨC 5
Thời gian thực hiện: Dạy 1 buổi 90 phút ( 2 tiết ) Số lượng học sinh/lớp: 27 học sinh 5. TIÊN TRÌNH TH ́ ỰC HIÊN BÀI D ̣ ẠY: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 7. Đóng vai ứng xử Gv cho hs thảo luận nhóm và thực hành đóng vai ứng xử trong các Hs thảo luận và từng nhóm đóng vai trường hợp sau: ứng xử các tình huống ­ Nhóm 1: em lên văn phòng nhà trường để hỏi về một việc của lớp. ­ Nhóm 2: lớp thiếu thìa trong giờ ăn trưa. Em xuống bếp ăn của trường để bổ sung thìa ăn cho lớp. ­ Nhóm 3: em bị đau bụng nên đến phòng y tế để khám và xin thuốc. ­ Nhóm 4: em cần vào phòng bảo vệ của trường để xin gọi nhờ điện thoại cho bố mẹ. Hs lên trình bày , các nhóm nhận xét chéo. Gv nhận xét và đánh giá kết quả về kỹ năng ứng xử của hs. Gv tuyên dương nhóm có kỹ năng ứng xử tốt. 8. Xử lý tình huống và đóng vai: Gv cho hs thảo luận nhóm và đóng vai ứng xử trong các tình Hs thảo luận và từng nhóm đóng vai huống/ sgk­tr 13,14. ứng xử các tình huống. ­ Nhóm 1 : tình huống 1 ­ Nhóm 2: tình huông 2 ­ Nhóm 3:tình huống 3 Gv nhận xét và tuyên dương câc nhóm đóng vai ứng xử tốt. 9.Lời khuyên: Gv gọi hs đọc lời khuyên /sgk­tr 14. Hs đọc. Gv nhấn mạnh các ý chính trong lời 6
khuyên. Gv củng cố nội dung: ? vậy tiết học này em đã học được những gì? Đã giúp em hiểu biết thêm những gì? Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: 10/11/2015 Ngày dạy: 17/11/2015 Người soạn: Tiết 7,8: Tên bài dạy Chủ đề 2: XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU 1. MỤC TIÊU ­ HS biết xác định mục tiêu riêng trong cuộc sống, đặt mục tiêu là yếu tố đầu tiên quan trọng cho mọi bước phát triển. ̣ ­ Rèn luyên cho HS k ỹ năng đặt mục tiêu, quyết tâm và kiên trì vượt khó khi thực hiện mục tiêu, bình tĩnh lắng nghe, mạnh dạn chia sẻ và tìm kiếm sự hỗ trợ từ mọi người xung quanh. ­ Hình thành cho HS ý thức tự lập và tự đặt mục tiêu cho cá nhân. 2. PHƯƠNG PHÁP ­ Trực quan ­ Vân đáp ́ ­ Đóng vai. ­ Thảo luận nhóm ­ Trò chơi ­ Thực hành. 3. PHƯƠNG TIÊN: ̣ ­ Tranh ảnh về trường, lớp 4. HÌNH THỨC TÔ CH ̉ ỨC Thời gian thực hiện: Dạy 1 buổi 90 phút ( 2 tiết ) Số lượng học sinh/lớp: 27 học sinh 5. TIÊN TRÌNH TH ́ ỰC HIÊN BÀI D ̣ ẠY: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 7
1. Hồi tưởng: Gv yêu cầu hs hồi tưởng và viết ra giấy theo các gọi ý trong sgk/tr Hs thực hiện và chia sẻ. 15. ? Em đã dự định mục tiêu gì? ? Em đã làm thế nào để đạt mục tiêu đó? ? Em đã mất bao nhiêu thời gian để có được thành công? ? Em đã có những thuận lợi, khó khăn gì? ? Em đã nhận được sự giúp đỡ của ai? Giúp đỡ như thế nào? HS chia sẻ Gv nhận xét. 2. Phân tích truyện “chặt cây” Hs đọc truyện Gv yêu cầu hs đọc truyện “ chặt cây”/sgk­tr 16,17. Gv yêu cầu hs thảo luận nhóm và trả Hs chia sẻ suy nghĩ. lời. ? vì sao hs trong truyện không thể quyết định chặt cây nào khi lên núi ? ­ vì hs ko biết xác định mục đích chặt cây để làm gì, nên các em đã rất khó quyết định chặt cây nào giữa hai cây thông và cây bạch dương. ? Để thực hiện thành công mục đích, cần những yếu tố nào? ( nhiều yếu tố) ­ Đặt mục tiêu là yếu tố đầu tiên rất quan trọng. ­ Mục tiêu đặt ra phải cụ thể, phù hợp với khả năng, quỹ thời ­ gian, hoàn cảnh thực tế. ­ Xác định rõ nguồn lực sẵn có. ­ Những khó khăn, biện pháp thực hiện. ­ Cần quyết tâm kiên trì thực hiện. 8
­ Yếu tố khách quan ( người giúp đỡ) ? Việc đặt mục tiêu có quan trọng không? Vì sao? ­ Việc đặt mục tiêu rất quan trọng ­ Vì chúng ta định hướng và xác định rõ mục đích, có kế hoạch và dễ dàng thành công trong cuộc sống. Hs trử lời Gv nhận xét, đánh giá mức độ Hs đọc truyện và chia sẻ suy nghĩ. hiểu biết của hs. 3. Phân tích truyện “câu cá”. Gv yêu cầu hs đọc truyện câu cá/sgk­tr 18 và trả lời câu hỏi: ? vì sao ông lão câu cá được nhiều hơn anh thanh niên? ­ vì ông lão đã kiên trì, chịu khó và đặt mục tiêu rõ ràng là khi mặt trời xuống núi, ông phải có giỏ cá đầy mang về, nên trong quá trình câu dù câu được cá nhỏ, ông cũng vui vẻ đặt vào giỏ sau lưng và ông còn tranh thủ thời gian dung đến 5, 6 mồi câu…… ­ trái lại anh thanh niên kia thì không, anh chỉ thả duy nhất 1 mồi câu to, cốt để câu cá to mà không để ý đến cá nhỏ. ? Nếu chúng ta đặt mục tiêu không phù hợp với thực tế thì sẽ như thế nào? ­ Sẽ không thành công, vậy nên dù ta có đặt mục tiêu nhưng ko dựa vào thực tế thì mục tiêu ấy cũng không thành công. GV nhận xét và tuyên dương các em có câu trả lời hay. . 9
Như vậy tiết học này em đã học được những gì? Đã giúp em hiểu biết thêm những gì? Gv củng cố nội dung bài học Dặn dò: chuẩn bị nội dung của tiêt sau của chủ đề 2. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: 02/12/2015 Ngày dạy:08/12/2015 Người soạn: Tiết 9,10: Tên bài dạy Chủ đề 2: XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU(tiếp) 1. MỤC TIÊU ­ HS biết xác định mục tiêu riêng trong cuộc sống, đặt mục tiêu là yếu tố đầu tiên quan trọng cho mọi bước phát triển. 10
̣ ­ Rèn luyên cho HS k ỹ năng đặt mục tiêu, quyết tâm và kiên trì vượt khó khi thực hiện mục tiêu, bình tĩnh lắng nghe, mạnh dạn chia sẻ và tìm kiếm sự hỗ trợ từ mọi người xung quanh. ­ Hình thành cho HS ý thức tự lập và tự đặt mục tiêu cho cá nhân. 2. PHƯƠNG PHÁP ­ Trực quan ­ Vân đáp ́ ­ Đóng vai. ­ Thảo luận nhóm ­ Trò chơi ­ Thực hành. 3. PHƯƠNG TIÊN: ̣ ­ Tranh ảnh về trường, lớp 4. HÌNH THỨC TÔ CH ̉ ỨC Thời gian thực hiện: Dạy 1 buổi 90 phút ( 2 tiết ) Số lượng học sinh/lớp: 27 học sinh 5.TIÊN TRÌNH TH ́ ỰC HIÊN BÀI D ̣ ẠY Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 4. Mục tiêu của em Gv yêu cầu hs khoanh tròn vào chữ Hs thực hiện yêu cầu cái trước những mục tiêu của em hiện nay. Gv đánh giá khả năng đặt mục tiêu của hs …. Gv yêu cầu hs ghi thêm các mục tiêu khác của hs ( nếu có) ( phần này gv cho hs chơi trò chơi tiếp sức giữa các đội thi lên bảng viết nhanh) Gv tuyên dương, khích lệ kĩ năng tiếp sức, giúp đỡ lẫn nhau của các nhóm Hs thực hiện yêu cầu và chia sẻ. 5. chia sẻ gv yêu cầu hs tham gia thảo luận nhóm với bạn cùng bạn về những mục tiêu đặt ra của em và xem mục tiêu đó có phù hợp với khả năng của em, với quỹ thời gian hiện có và các điều kiện khác của em không. Sau ít phút, gv gọi 3,4 cặp hs lên trình bày . 11
Gv nhận xét và đánh giá sự chia sẻ của hs. 6.Đọc và suy ngẫm. Hs thực hiện yêu cầu và chia sẻ. gv cho hs đọc và suy ngẫm về những yêu cầu khi đặt mục tiêu theo công thức SMART trong sgk/t 20. ? vậy bản thân các em đã thực hiện đặt mục tiêu theo công thức trên chưa? Gv chốt: các em nên lưu ý khi đặt mục tiêu nên theo công thức SMART thì sẽ đạt kết quả cao hơn. Như vậy tiết học này em đã học được những gì? Đã giúp em hiểu biết thêm những gì? Gv củng cố nội dung bài học Dặn dò: chuẩn bị nội dung của tiêt sau của chủ đề 2. Rút kinh nghiệm:………………………………………………………… Ngày soạn: 05/12/2015 Ngày dạy: /12/2015 Người soạn: Tiết 11,12: Tên bài dạy Chủ đề 2: XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU(tiếp) 1. MỤC TIÊU ­ HS biết xác định mục tiêu riêng trong cuộc sống, đặt mục tiêu là yếu tố đầu tiên quan trọng cho mọi bước phát triển. ̣ ­ Rèn luyên cho HS k ỹ năng đặt mục tiêu, quyết tâm và kiên trì vượt khó khi thực hiện mục tiêu, bình tĩnh lắng nghe, mạnh dạn chia sẻ và tìm kiếm sự hỗ trợ từ mọi người xung quanh. ­ Hình thành cho HS ý thức tự lập và tự đặt mục tiêu cho cá nhân. 2. PHƯƠNG PHÁP ­ Trực quan ­ Vân đáp ́ 12
­ Đóng vai. ­ Thảo luận nhóm ­ Trò chơi ­ Thực hành. 3. PHƯƠNG TIÊN: ̣ ­ Tranh ảnh về trường, lớp 4. HÌNH THỨC TÔ CH ̉ ỨC Thời gian thực hiện: Dạy 1 buổi 90 phút ( 2 tiết ) Số lượng học sinh/lớp: 27 học sinh 5.TIÊN TRÌNH TH ́ ỰC HIÊN BÀI D ̣ ẠY Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 7.Đặt mục tiêu Gv yêu cầu hs chọn một mục tiêu mà em đã xác định ở bài 4 (sgk/t19) Và đặt mục tiêu đó theo mẫu ở sgk/t 21. Hs thực hiện theo yêu cầu và chia sẻ Gv yêu cầu hs làm và thể hiện phân tích mục tiêu. Gv nhận xét, đánh giá, tuyên dương các em hs thực hiện đúng ( bằng cách vỗ tay ). Gv yêu cầu hs lập kế hoạch thực hiện theo bảng/ sgk­t 22. T Biện pháp/ Thời Kết T cách thức gian quả thực hiện thực cần đạt hiện 1 2 Cam kết thực hiện:….. Gv yêu cầu hs lên trình bày trên bảng lần lượt ( theo trò chơi tiếp sức) sau đó xem nhóm nào thực hiện tốt thì khích lệ, tuyên dương…. 8. Lời khuyên. Hs thực hiện theo yêu cầu của gv. Gv gọi hs đọc lời khuyên /sgk­T23. Gv nhấn mạnh lại các ý chính trong lời khuyên và khích lệ, động viên hs nên có ý thức tự giác đặt ra mục tiêu và có biện pháp, cách thức thực hiện 13
mục tiêu đó để đạt kết quả cao. Như vậy tiết học này em đã học được những gì? Đã giúp em hiểu biết thêm những gì? Gv củng cố nội dung bài học Dặn dò: chuẩn bị nội dung của tiêt sau của chủ đề 3. 14
Ngày soạn: 7/ 12 /2015 Ngày dạy: 22/ 12 /2015 Tiết 13,14: Tên bài dạy Chủ đề 3: TỰ NHẬN THỨC 1. MỤC TIÊU ­ HS biết tự giới thiệu về bản thân mình, biết mình có những điểm nổi bật, biết mình thích gì, không thích gì và điều gì cần phải cố gắng. ̣ ­ Rèn luyên cho HS k ỹ năng đặt mục tiêu, quyết tâm và kiên trì vượt khó khi thực hiện mục tiêu, bình tĩnh lắng nghe, mạnh dạn chia sẻ và tìm kiếm sự hỗ trợ từ mọi người xung quanh. ­ Hình thành cho HS ý thức tự đánh giá bản thân. 2. PHƯƠNG PHÁP ­ Trực quan ­ Vân đáp ́ ­ Đóng vai. ­ Thảo luận nhóm ­ Trò chơi ­ Thực hành. 3. PHƯƠNG TIÊN: ̣ ­ SGK 4. HÌNH THỨC TÔ CH ̉ ỨC Thời gian thực hiện: Dạy 1 buổi 90 phút ( 2 tiết ) Số lượng học sinh/lớp: 34 học sinh 5.TIÊN TRÌNH TH ́ ỰC HIÊN BÀI D ̣ ẠY Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Tôi là ai Gv yêu cầu hs tự giới thiệu bản thân Và đặt mục tiêu đó theo mẫu ở sgk/t HS tự giới thiệu bản thân mình theo 24. các phần hướng dẫn ở SGK Gv yêu cầu hs làm và tự giới thiệu bản thân. Hs thực hiện theo yêu cầu và chia sẻ Gv yêu cầu hs lập kế hoạch thực hiện theo bảng/ sgk­t 24. Gv yêu cầu hs lên trình bày trên bảng lần lượt ( theo trò chơi tiếp sức) sau đó xem nhóm nào thực hiện tốt thì khích lệ, tuyên dương…. Gv nhận xét, đánh giá, tuyên dương các em hs thực hiện tốt ( bằng cách 15
vỗ tay ). 3. Phân tích truyện “ Cái vỏ của Ốc Sên” Gv yêu cầu hs đọc truyện /sgk­tr 25 Hs thực hiện theo yêu cầu của gv. và trả lời câu hỏi theo nhóm sau đó HS đại diện nhóm lên trình bày: ? Cách tự bảo vệ của Ốc Sên khác với Sâu Róm và Giun Đất ở điểm nào? ­ Bầu Trời bảo vệ Sâu Róm, Lòng Đất bảo vệ Giun Đất, Ốc Sên tự bảo vệ mình. ? Khi đã hiểu vai trò Ốc Sên còn ghen tị với các loài nữa k? ­ Ốc Sên k còn ghen tị nữa. ? Em rút ra điều gì sau khi đọc câu truyện trên? ­ Chúng ta tự dựa vào chính bản thân mình để làm mọi việc. HS thực hiện theo nhóm cử một đại ? Em có xấu hổ về gia đình, dòng diện lên trình bày các nhóm khác họ, bố mẹ, về giới tính của mình k? nhận xét, bổ sung. Tại sao? HS làm vào SGK sau đó gọi vài HS 3. Tự đánh giá bản thân lên trình bày. Học sinh tự đánh giá bản thân theo các bước ở SGK trang 27 Gv nhấn mạnh lại các ý chính trong bài động viên hs nên có ý thức tự nhận thức về bản thân điểm mạnh, điểm yếu và có biện pháp, cách thức thực hiện mục tiêu đó để đạt kết quả cao. Như vậy tiết học này em đã học được những gì? Đã giúp em hiểu biết thêm những gì? Gv củng cố nội dung bài học Dặn dò: chuẩn bị nội dung của tiết sau của chủ đề 3( phần 4,5) 16
Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: 7/ 12 /2015 Ngày dạy: 28/ 12 /2015 Tiết 15, 16,17: Tên bài dạy Chủ đề 3: TỰ NHẬN THỨC ( tiếp) 1. MỤC TIÊU ­ HS biết em là thế nào trong con mắt người khác, biết được các căn cứ tự đánh giá bản thân mình, tầm quan trọng của kĩ năng tự nhận thức và lời khuyên, ̣ ­ Rèn luyên cho HS k ỹ năng đặt mục tiêu, quyết tâm và kiên trì vượt khó khi thực hiện mục tiêu, bình tĩnh lắng nghe, mạnh dạn chia sẻ và tìm kiếm sự hỗ trợ từ mọi người xung quanh. ­ Hình thành cho HS ý thức tự đánh giá bản thân. 2. PHƯƠNG PHÁP ­ Trực quan ­ Vân đáp ́ ­ Thảo luận nhóm ­ Thực hành. 3. PHƯƠNG TIÊN: ̣ ­ SGK 4. HÌNH THỨC TÔ CH ̉ ỨC Thời gian thực hiện: Dạy 1 buổi 90 phút ( 2 tiết ) Số lượng học sinh/lớp: 34 học sinh 5.TIÊN TRÌNH TH ́ ỰC HIÊN BÀI D ̣ ẠY Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 4. Em là người thế nào trong con mắt người khác? Gv yêu cầu hs tự nhận xét về bản HS tự nhận xét về bản thân mình thân theo các phần hướng dẫn ở SGK Và đặt mục tiêu đó theo mẫu ở sgk/t 28 phần 4. Hs thực hiện theo yêu cầu và chia sẻ Gv yêu cầu một em hs lên trình bày trên bảng, các bạn ở dưới nhận xét 17
về bạn mình xem có bao nhiêu nhận xét trùng với tự nhận xét của em, có bao nhiêu nhận xét khác với em vì sao có sự khác nhau đó, em đồng ý với những nhận xét nào của bạn về mình, sau khi trao đổi ý kiến em thấy mình là người như thế nào? Sau đó gọi thêm vài HS nữa lên trình bày và các bạn nhận xét tương tự như vậy Gv nhận xét, đánh giá, tuyên dương các em hs thực hiện tốt ( bằng cách Hs thực hiện theo yêu cầu của gv. vỗ tay ) HS cử một đại diện lên trình bày 5. Căn cứ đánh giá bản thân các bạn khác nhận xét, bổ sung. Em dựa vào đâu để tự đánh giá về bản thân? Hs đánh dấu X vào ý phù hợp ở phần 5 trang 28: ­ Vì bố mẹ thường nói về em như vậy ­ Kết quả công việc của em đã chứng minh điều đó …….. HS trả lời, các bạn khác lắng nghe 6. Tầm quan trọng của kĩ năng và bổ sung tự nhận thức ­ Học sinh trả lời các câu hỏi trong SGK trang 29 7. Lời khuyên HS lắng nghe và ghi chép. HS đọc lời khuyên trong SGK trang 29 và ghi nhớ Gv nhấn mạnh lại các ý chính trong bài động viên hs nên có ý thức tự nhận thức về bản thân điểm mạnh, điểm yếu và có biện pháp, cách thức thực hiện mục tiêu đó để đạt kết quả cao. HS trả lời Như vậy tiết học này em đã học được những gì? Đã giúp em hiểu biết thêm những gì? Gv củng cố nội dung bài học Dặn dò: chuẩn bị nội dung của tiết 18
sau của chủ đề 4. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 18: Tên bài dạy Chủ đề 4: QUẢN LÝ THỜI GIAN 1. MỤC TIÊU ­ HS biết tự chia sẻ với bạn về hiệu quả sử dụng thời gian của mình và biết lên kế hoạch hàng ngày của bản thân. ̣ ­ Rèn luyên cho HS k ỹ năng đặt mục tiêu, quyết tâm và kiên trì vượt khó khi thực hiện mục tiêu, bình tĩnh lắng nghe, mạnh dạn chia sẻ và tìm kiếm sự hỗ trợ từ mọi người xung quanh. ­ Hình thành cho HS ý thức tự đánh giá bản thân và biết tự quản lý thời gian sao cho phù hợp với kế hoạch đặt ra. 2. PHƯƠNG PHÁP ­ Trực quan ­ Vân đáp ́ ­ Đóng vai. ­ Thảo luận nhóm ­ Trò chơi ­ Thực hành. 3. PHƯƠNG TIÊN: ̣ ­ SGK 4. HÌNH THỨC TÔ CH ̉ ỨC Thời gian thực hiện: Dạy 1 buổi 90 phút ( 2 tiết ) Số lượng học sinh/lớp: 34 học sinh 5.TIÊN TRÌNH TH ́ ỰC HIÊN BÀI D ̣ ẠY 19
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Chia sẻ. Trò chơi trao đổi cặp đôi Gv yêu cầu Hs trao đổi với bạn cùng Hs thực hiện theo yêu cầu và bạn về hiệu quả sử dụng thời gian của chia sẻ mình theo các gợi ý trong sgk/trang 30. Sau 4 phút thì gv gọi 3 cặp đôi lên bảng trình bày, các cặp đôi khác nhận xét, đánh giá, gv khái quát. 2. Kế hoạch hang ngày của em. Hs nhận xét, đánh giá Gv yêu cầu hs liệt kê những công việc thực hiện trong một ngày của em theo bảng /sbt trang 31 và trình bày kết quả Hs thực hiện theo yêu cầu và trước lớp. chia sẻ. Sau đó yêu cầu hs sắp xếp công việc ở bảng trên teo mức độ ưu tiên với thời gian phù hợp: A: những việc vừa cấp bách vừa quan trọng. B : những việc quan trọng nhưng không cấp bách C: những việc cấp bách nhưng không quan trọng. D: những việc không cấp bách không quan trọng. Sau đó yêu cầu hs so sánh 2 bảng để tìm sự khác nhau. ? Theo em lịch làm việc nào sẽ hiệu quả hơn và vì sao? HS chia sẻ và nhận xét Hs trả lời Gv nhận xét: sắp xếp công việc theo múc độ ưu tiên với thời gian sẽ là lịch làm việc hiệu quả hơn. Vì giúp cho ta đánh giá được mức độ ưu tiên của công việc mà chủ động tiến hành các công việc theo kế hoạch đã định. Như vậy tiết học này em đã học được những gì? Đã giúp em hiểu biết thêm Hs trả lời. 20

Dowload và tải free Giáo án kỹ năng sống lớp 6 tại đây

Nguồn: tailieu. vn

Trả lời

DMCA.com Protection Status