Tài liệu

Tiểu luận văn hóa ẩm thực việt nam

Tiểu luận văn hóa ẩm thực việt nam

VẲN HÓA ẨM THỰC VIỆT NAM Tiểu luận Đề tài: Văn hóa ẩm thực Việt Nam Trang 5
VẲN HÓA ẨM THỰC VIỆT NAM M ỤC L ỤC Trang Lời cám ơn 3 Nhận xét của GV 4 L ời m ở đ ầu 5 Chương một Giới thiệu khái quát về nền ẩm thực Việt Nam 1.1. tổng thể chung về văn hóa ẩm thực 7 1.2. Bản sắc văn hóa ẩm thực Việt Nam 1.2.1. quan điểm của người Việt Nam về ẩm thực 7 một.2.2. Ẩm thực Vi ệt Nam, 1 nền ẩm thực hết sức phong phú 8 Chương 2 Ẩm thực Việt Nam xưa và nay hai.1. Ẩm thực ba miền hai.1.1. Ẩm thực miền Bắc 2.1.1.1. Đặc điểm chung 10 2.1.1.2. cá tính ăn uống của người Hà Nội 10 hai.1.1.3. các món ăn đặc trưng 11 hai.1.2. Ẩm thực miền Trung hai.1.2.1. Đặc điểm chung 13 hai.1.2.2. Ẩm thực xứ Huế, dòng nôi của ẩm thực miền Trung 13 hai.1.2.3. những món ăn đặc biệt 14 hai.1.3. Ẩm thực miền Nam 2.1.3.1. Đặc điểm chung 15 hai.1.3.2. Ẩm thực Sài Gòn 16 hai.1.3.3. những món ăn đặc thù 17 hai.2. Văn hóa Trà – Cà phê hai.2.1. Chén trà trong văn hóa ẩm thực 18 2.2.2. Cà phê, niềm kiêu hãnh của dân Tây Nguyên 20 Chương 3 rải rác mang ẨM THỰC VIỆT 3.1 Ẫm thực dưới góc nhìn của những nhà văn, thi sĩ 22 Kết luận 25 Tài liệu tham khảo 25 Phụ lục 26 Hình ảnh 27 Trang 6
VẲN HÓA ẨM THỰC VIỆT NAM Lời mở màn Ẩm thực hay kể đơn giản hơn là ăn và uống vốn là chuyện hằng ngày, rất thân thiện và cũng rất đời thường. Nhưng ở mỗi thời đại khác nhau thì ăn uống lại được quan tâm có các mức độ khác nhau. Ngay trong khoảng xa xưa, ông bà ta đã rất coi trong việc ăn uống, thế nên phương ngôn mới mang câu: “có thực mới vực được đạo”, “ăn coi nồi, ngồi coi hướng”, “học ăn, học đề cập, học gói, học mở”… hiện nay, khi cuộc sống ngày càng lớn mạnh, nhu cầu của con người ngày càng cao hơn, ẩm thực cũng nhờ vào đó mà trở nên hoàn thiện hơn. Vượt ra khỏi giới hạn “ăn no mặc ấm” để đạt tới “ăn ngon mặc đẹp”. Ẩm thực đã không còn đơn giản là trị giá vật chất, mà xa hơn chính là nguyên tố văn hóa, 1 mảng văn hóa đượm đà, duyên dáng và cốt bí quyết. Phân tích về ẩm thực của một quốc gia chính là phương pháp thuần tuý nhất để sở hữu thể hiểu thêm về lịch sử và con người của quốc gia đó. Qua ấy góp phần nâng cao vốn hiểu biết và lòng tự hào dân tộc trong mỗi chúng ta. các điều được thể hiện trên đây cũng chính là lý do chúng em chọn đề tài “Văn hóa ẩm thực Việt Nam” để trình bày trong bài tiểu luận này. Qua đề tài này, chúng em muốn giới thiệu sở hữu phần nhiều mọi người về một nét đẹp rất đặc biệt của quốc gia và con người Việt Nam, nét đẹp trong văn hóa ẩm thực. Nước Việt Nam hình chữ “S”, trải dài trên đa dạng vĩ độ, chia khiến ba miền Bắc, Trung, Nam. Mỗi miền có những đặc trưng riêng về đặc điểm trùng hợp, sinh hoạt, cung cấp và phong tục tập quán. từ ấy hình thành nền văn hóa ẩm thực riêng cho từng miền. không những thế, do thời kì eo hẹp, khả năng có dừng và lượng thông báo cực kỳ phổ thông chúng em chỉ xin được tập hợp nghiên cứu những đặc trưng ẩm thực tiêu biểu nhất của mỗi vùng miền. Nguồn tài liệu chúng em sử dụng là những kiến thức thực tại được tích góp từ các thế hệ đi trước, trong khoảng cuộc sống của chính chúng tôi, và các Công trình nghiên cứu của các nhà nghiên cứu ẩm thực trong và ngoài nước được đăng trên những sách, báo và tin báo. Bố cục đề tài: Chöông 1 GIÔÙI THIEÄU KHAÙI QUAÙT VEÀ NEÀN AÅM THÖÏC VIEÄT NAM một.1. nói chung chung về văn hóa ẩm thực một.2. Bản sắc văn hóa ẩm thực Việt Nam một.2.1. quan điểm của người Việt Nam về ẩm thực 1.2.2. Ẩm thực Vi ệt Nam, một nền ẩm thực cực kỳ phong phú Chöông 2 AÅM THÖÏC VIEÄT NAM XÖA VAØ NAY 2.3. Ẩm thực ba miền 2.1.1. Ẩm thực miền Bắc 2.1.1.1. Đặc điểm chung 2.1.1.2. phong cách ăn uống của người Hà Nội hai.1.1.3. các món ăn đặc biệt 2.1.2. Ẩm thực miền Trung hai.1.2.1. Đặc điểm chung Trang 7
VẲN HÓA ẨM THỰC VIỆT NAM hai.1.2.2. Ẩm thực xứ Huế, chiếc nôi của ẩm thực miền Trung hai.1.2.3. các món ăn đặc trưng 2.1.3. Ẩm thực miền Nam hai.1.3.1. Đặc điểm chung 2.1.3.2. Ẩm thực Sài Gòn hai.1.3.3. những món ăn đặc biệt 2.4. Văn hóa Trà – Cà phê 2.2.1. Chén trà trong văn hóa ẩm thực hai.2.2. Cà phê, niềm tự hào của dân Tây Nguyên Chöông 3 tản mạn với ẨM THỰC VIỆT 3.1 Ẫm thực dưới góc nhìn của các nhà văn, nhà thơ Trang 8
VẲN HÓA ẨM THỰC VIỆT NAM NỘI DUNG Chöông một GIÔÙI THIEÄU KHAÙI QUAÙT VEÀ NEÀN AÅM THÖÏC VIEÄT NAM một.1. nói chung chung về văn hóa ẩm thực Theo “Từ điển Việt Nam thông dụng” thì ẩm thực chính là ăn uống – là hoạt động để cung ứng năng lượng cho con người sống và hoạt động. Chính do vậy, kể tới văn hóa ẩm thực là nhắc tới việc ăn uống và các món ăn uống cùng với nguồn cội, lịch sử của nó. Ẳn là hoạt động căn bản nhất của con người, gắn liền có con người ngay trong khoảng buổi nguyên sơ. Nên, vào thời khắc đó, ăn uống chỉ là một hoạt động sinh vật học, một bức xúc bỗng dưng ko điều kiện của con người. Con người khi ấy chỉ ăn theo bản năng, giống như phần đông những loài động vật khác, ăn để duy trì sự sống và bảo tồn nòi giống. giai đoạn này, ăn uống chưa sở hữu chọn lựa, họ ăn hầu hết những gì kiếm được, và đặc biệt là ăn sống, uống sống. cộng có sự lớn mạnh của con người thì hoạt động nghệ thuật trong ăn uống hay ẩm thực cũng thay đổi theo hướng hăng hái mang sự phổ biến của các món ăn và cách chế biến. Trước kia, những món ăn chỉ đáp ứng nhu cầu ăn cho no bụng nhưng ngày nay con người quan tâm tới tính thẩm mỹ của món ăn, ăn bằng mắt, bằng mũi và phần đông các cảm quan của cơ thể… cho nên, các món ăn, đồ uống được chế biến và bày vẽ 1 bí quyết đặc sắc hơn, cầu kỳ hơn và nấu ăn cũng như thưởng thức món ăn trở thành một nghệ thuật. Ẩm thực không chỉ là sự tiếp cận về góc độ văn hóa vật chất mà còn đựng đựng trong đó văn hóa tinh thần… Theo nghĩa rộng, “Văn hóa ẩm thực” là 1 phần văn hóa nằm trong khái quát, phức thể những đặc biệt diện mạo về vật chất, tinh thần, tri thức, tình cảm… khắc họa 1 số nét cơ bản, đặc sắc của một cộng đồng, gia đình, thôn trang, vùng miền, quốc gia… Nó chi phối một phần không nhỏ trong phương pháp tứng xử và giao tiếp của 1 cộng đồng, tạo nên đặc thù của cộng đồng đấy. Trên bình diện văn hóa ý thức, văn hóa ẩm thực là bí quyết ứng xử, giao thiệp trong ăn uống và nghệ thuật chế biến thức ăn, ý nghĩa, biểu trưng linh tính trong món ăn đó “qua ăn uống mới thấy con người đối đãi có nhau như thế nào?” Theo nghĩa hẹp, “văn hóa ẩm thực” là những tập quán và khẩu vị của con người, những ứng xử của con người trong ăn uống; các tập tục kiêng kỵ trong ăn uống, các phương thức chế biến bày biện trong ăn uống và phương pháp thưởng thức món ăn… Hiểu và tiêu dùng đúng các món ăn sao cho sở hữu lợi cho sức khỏe nhất của gia đình và bản thân, cũng như thẩm mỹ nhất luôn là mục tiêu hướng tới của mỗi con người. một.2. Bản sắc văn hóa ẩm thực Việt Nam một.2.1. quan điểm của người Việt Nam về ẩm thực người nào cũng biết rằng: Văn hóa ẩm thực là 1 miêu tả quan yếu trong đời sống con người, nó cũng hàm đựng những ý nghĩa triết lý. từ xa xưa, trong dân gian nước ta đã tổng kết thành câu tục ngữ: “Học ăn, học nhắc, học gói, học mở” chính yếu để kể nhở những người mới bước vào đời thì khâu trước nhất là “học ăn”. Ở các nước khác trên thế giới, ngoài quan niệm dân gian thì các nhà chuyên môn, những tình nhân thích, hiểu ẩm thực… đều luận bàn, viết các tài liệu, các cuốn sách hay về nghệ thuật ăn uống. Trang 9
VẲN HÓA ẨM THỰC VIỆT NAM Đối mang dân tộc Việt, cái ăn là mẫu ăn văn hóa, nó có một ý nghĩa sâu sắc và can hệ tới mọi mặt của đời sống phường hội. Người Việt cho rằng: “Có thực mới vực được đạo”, đây là 1 đặc điểm vô cùng biện chứng, coi đấy là tiền đề để con người sở hữu thể bước vào các lĩnh vực hoạt động khác. Việc ăn là việc trọng mà mỗi người, nhắc cả trời đất, thánh, thần đều phải tôn trọng việc ăn. Điều đấy miêu tả ở câu nói: Trời đánh còn hạn chế miếng ăn và người Việt cũng đối xử có thánh thần phê chuẩn lễ vật dâng cúng. những đồ ăn, thức uống tiêu dùng trong dâng cúng thì đồ ăn chiếm vị trí quan yếu số một; người trần thế, con cháu trong nhà không được phép ăn trước ví như chưa cúng ông cha, thần thánh. các đồ ăn, thức uống dùng trong dâng cúng đều được thổi nấu vô cùng kỹ càng, kỹ càng và tươm tất, bày vẽ trọng thể và thái độ thành kính trong cử chỉ, lời kể và ánh mắt. thấp, do loại ăn quan trọng như vậy mà người ta nói: “Mọi hành động của người Việt Nam đều lấy ăn khiến cho đầu: ăn uống, ăn ở, ăn mặc, ăn đề cập, ăn chơi, ăn xài, ăn nằm, ăn ngủ, ăn cắp, ăn trộm…”. Thực ra, ko hẳn vậy, đây chỉ là quy trình động thái trong đời sống sinh hoạt tư nhân của mọi con người và còn là một hình thức ngữ pháp trong tiếng Việt mà thôi. Bởi vì, người Việt lấy bữa ăn khiến mốc cho việc phân chia thời gian và công việc trong 1 ngày chẳng những tuân theo những quy tắc chung trong việc ăn uống, đối sở hữu người Việt Nam, ăn uống với ý nghĩa nội tại trong mọi hoạt động đời sống, trong mọi sinh họat vật chất và tình cảm của con người, diễn đạt trong quan niệm về ăn đúng, ăn ngon và ăn đẹp. Người Việt hơi hiếu khách, dù điều kiện vật chất còn phổ biến thiếu thốn nhưng ko vì thế mà họ kém đi lòng hào hiệp. Họ quan niệm: phổ thông no, ít đủ và rất muốn mời được đa dạng người khách cộng ăn các món ăn mà mình đã chế biến. Bữa ăn chính là một miêu tả cùng cảm giữa các người ngồi ăn bên nhau. dù rằng không phân chia đẳng cấp, nhưng lúc ngồi ăn, những vị trí bên mâm cơm, bàn ăn cũng phản ảnh, biểu đạt vị trí, thứ bậc, sự tôn trọng trong gia đình hay trong phố hội. Ngồi bên nồi cơm hay việc bổ sung, tiếp thức ăn cho mọi người thường là người nữ giới, người nội tướng trong gia đình người Việt. Và dù ai cũng vậy, khi ngồi vào bàn ăn là luôn sở hữu ý thức nhường nhịn nhau trong khi ăn: ăn trông nồi, ngồi trông hướng là 1 mục tiêu buộc phải sở hữu mỗi người Việt Cũng như rộng rãi nước trong khu vực, ẩm thực Việt Nam biểu hiện sự cân bằng, phối hợp giữa âm và dương, tình cờ và con người. cho nên, đồ ăn thức uống của người Việt thường mang tác dụng bổ trợ, nâng cao sức khỏe và chữa một số bệnh thường nhật như: cảm cúm, ho, các bệnh có can dự tới dạ dày … những thày lang xưa kia thường thông suốt về đa dạng môn công nghệ thường thức. như vậy, có thể thấy ẩm thực còn mang tính triết lý, và Phân tích về ẩm thực cho ta biết về đa dạng ngành nghề khác thuộc về văn hóa. chung cuộc, thiển nghĩ lúc chuẩn bị món ăn, người đầu bếp phải xếp đặt sao cho vật liệu vừa đủ mang số lượng khách; nồi, niêu, xoong, chảo, bát, đĩa, thìa, dao, thớt sạch sẽ. Nấu món ăn nào trước, món ăn nào sau phải hợp lý, thứ tự, thái độ thổi nấu vui vẻ, hứng khởi. khi dọn ăn, nên chú ý lời mời chào tiếp món ăn kỹ càng, ý vị thì càng làm cho những món ăn ngon thêm bội phần. Văn hóa ẩm thực ngày được phần lớn công chúng và những chuyên gia văn hóa chú ý không chỉ ở nước ta mà ở rộng rãi nước. Và khi đời sống mọi người được nâng lên thì ẩm thực cũng là 1 mục tiêu Phân tích chất lượng cuộc sống. 1.2.2. Ẩm thực Việt Nam, 1 nền ẩm thực khôn cùng phong phú. Việt Nam là một nước nông nghiệp thuộc về xứ hot, vùng nhiệt đới gió mùa. Chính các đặc điểm văn hóa, dân tộc, khí hậu đã quy định những đặc điểm riêng của ẩm thực Việt Nam. Đây là 1 văn hóa ăn uống dùng số đông loại rau (luộc, xào, làm cho dưa, ăn sống); nhiều dòng nước canh đặc trưng là canh chua, khi mà đó số lượng những món ăn mang dinh dưỡng trong khoảng động vật thường ít hơn. các cái giết được dùng nhiều nhất là giết lợn, bò, gà, ngan, vịt, những loại tôm, cá, cua, ốc, hến, trai, sò v.v. các món ăn chế biến từ các chiếc giết ít thông dụng hơn như chó, dê, rùa, giết thịt rắn, ba ba thường ko phải là nguồn làm thịt chính, phổ thông khi được coi là đặc sản và chỉ được sử dụng trong 1 dịp liên hoan nào ấy sở hữu rượu uống kèm. Trang 10

Nguồn: https:// tailieu. vn/

Trả lời

DMCA.com Protection Status